14 กันยายน 2567

เกษตรกร อำเภอตากฟ้า ตาคลี ไพศาลี และอำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ กว่า 600 คน เดินทางมายืนหนังสือ ราคาข้าวโหดเลี้ยงสัตว์ตกต่ำ​ พร้อมให้เร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน

      เมื่อเวลา  11.00  น.  วันที่ 14 กันยายน  2567  ตัวแทน เกษตรกร อำเภอตากฟ้า ตาคลี ไพศาลี และอำเภอท่าตะโก และเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบ เดินทางมายืนหนังสือ เรื่อง ราคาข้าวโหดเลี้ยงสัตว์ตกต่ำที่จะให้เร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน​  โดยมี  ส.ส.  พีระเดช  ศิริวันสาณฑ์  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  เขต 5 นครสวรรค์ พรรคภูมิใจไทย ส.ส. บัญชา  เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคท้องที่ไทย พร้อมด้วย พาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สพจ.นครสวรรค์ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครสวรรค์ และสภาเกษตรกรจังหวัดนครสวรรค์ เป็นผู้รับหนังสือ ณ บริเวณตลาด  ตาคลีเซนเตอร์หลังจากนั่น  ก็ได้เดินไปยัง ห้องประชุม ชั้น 2 พรรคภูมิใจไทย  ด้วยราคาข้าวโพดมีการปรับราคาลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง พวกเรากลุ่มเกษตรกร อำเภอตากฟ้า อำเภอตาคลี อำเภอไพศาลี และอำเภอท่าตะโก ซึ่ง มีพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในปี 2567 ประมาณ100,000  ไร่ ได้รับความเดือนร้อน เกษตรกร จึงได้เดินทางมายืนหนังสือ และบอกถึงความเดือดร้อน ของ เกษตรกร ผ่านผู้แทน ส.ส. พีรเดช ศิริวันสาณฑ์ พรรคภูมิใจไทย ส.ส.บัญชา เดชเจริญศิริกุล พรรคท้องที่ไทย  พาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สพจ.นครสวรรค์ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครสวรรค์ และสภาเกษตรกรจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อนําความเดือดร้อน ไปพลักดันให้เกิด  มาตรการการช่วยเหลือพวกเราอย่างเร่งด่วน เพราะถ้าช้าเกษตรกร ตายแน่นอน ไม่มีเงินใช้หนี้  ธกส  ด้วยราคาข้าวโพด มี การปรับราคาลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง จากเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม  ความชื้น 30% ราคาถังละ128-130 บาท หรือ กิโลละ 8.50 บาท ราคาลดลงอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง  ปัจจุบัน ราคา อยู่ที่ถังละ 95-97 บาท หรือ กิโลละ 6.30 บาท ทำให้ไม่เพียงพอต่อการดำเนินชีวิตและ  ภาระหนี้สิน เพราะต้องแบกรับภาระในการผลิต ทั้งเมล็ดพันธ์ที่แพงขึ้น ปุ๋ยที่แพงขึ้น ยาค่าแมลง  หนอนระบาด ค่าแรงงานที่สูงขึ้น แถมด้วยภัยแล้งอีกต่างหาก ช่วงเวลาต้นเดือนที่ผ่านมาข้าวโพดเพิ่งเริ่มเก็บเกี่ยว ผลผลิตเพิ่งเริ่มเข้าสู่ตลาด หลายจังหวัด  ข้าวโพดเสียหาย จาก น้ำท่วม บาง จังหวัดเสียหาย จากภัยแล้ง แต่ทําไมลานรับซื้อถึงได้มีรถขน  ข้าวโพด มาขายวันละหลาย ๆ รถพ่วง ส่วนใหญ่รถที่ขนมาทะเบียนรถที่ขนมาจังหวัดใกล้ชายแดน  เพื่อนบ้าน จึงอย่างให้หน่วยงานที่เกี่ยงข้องตรวจสอบแหล่งที่มาของข้าวโพด  ตัวแทนเกษตรกร มี ข้อเรียกร้องราคาข้าวโพคเลียงสัตว์ตกต่ำที่จะให้เร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน จำนวน 5 ข้อ อาทิ 1.เสนอราคาประกันความชื้น 30% ที่ 8.00 บาท /กิโลกรัม  2. เสนอให้ปรับเปลี่ยนช่วงเวลานำเข้าข้าวโพค จาก เพื่อนบ้าน จาก เดิมเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนสิงหาคม เปลี่ยนเป็นเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนกรกฎาคม เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกับ  ช่วงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตภายในประเทศไทย  3.เสนอให้พาณิชย์จังหวัดตรวจสอบเอกสาร การรับซื้อข้าวโพด ของ ลานรับซื้อข้าวโพด ว่ามีแหล่งที่มาจากไหน และมีการขึ้งทะเบียนการแจ้งปลูกถูกต้องหรือไม่ 4.เสนอให้มีการสนับสนุนการผลิตข้าวโพด แก่ เกษตรกรไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละ  ไม่เกิน 20 ไร่ แบบเดียวกับชาวนา เพื่อกระตุ้นการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์  ภายในประเทศให้เพียงพอต่อความต้องการ  และ 5.เสนอห้ามยกเลิกมาตรการนําเข้าข้าวโพด 3 ต่อ 1 และปฏิบัติตามอย่างจริงจัง#เกษตรกรเดือดร้อน#ราคาข้าวโพคตกต่ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อบูรณาการบริหารจัดการน้ำ พื้นที่ภาคเหนือลุ่มน้ำยม-น่าน ก่อนจะผันบางส่วนเข้าในบึงบอระเพ็ด

            วันนี้ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณปากคลองบอระเพ็ด ประตูดำ ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้...