14 มิถุนายน 2566

🎬🎬กลุ่มทอผ้าบ้านหนองสะแกจังหวัดนครสวรรค์สร้าสตอรี่นำโคลนจากบึงบอระเพ็ดย้อมผ้า เผยทดลองแล้วช่วยผ้าสีสวยเข้มติดทนนานและนุ่มกว่าน้ำหมักสนิม🎬🎬

กลุ่มวิสาหกิจการทอผ้าไทยบ้านหนองสะแก ตำบลเขาชายธง อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์  ช่วยกันนำโคลนจากบึงบอระเพ็ดนำไปเป็นวัตถุดิบหลักในการย้อมผ้ามัดหมี่ของกลุ่มชาวบ้าน  เนื่องจากพบว่าโคลนเป็นวัตถุดิบอีกชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยทำให้ผ้าที่ย้อมมีสีเข้ม  และทำให้ผ้าที่ทอนั้นนุ่มกว่าปกติอีกด้วย  นายนายปิยะภรณ์ สานวน  ประธานกลุ่มทอผ้าชุมชนบ้านหนองสะแกเปิดเผยว่า  ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มได้นำเศษเหล็ก  ตะปู  และลวด มาหมักแช่ในน้ำเพื่อให้เกิดสนิมเหมือนการทอผ้าแบบปกติทั่วไป   ก่อนที่จะนำเส้นด้ายของฝ้ายที่ย้อมสีแล้วมาจุ่มแล้วนำไปทอเป็นผืน  ซึ่งสีผ้าที่ได้ก็เหมือนผ้าทอปกติทั่วไปที่อาจมีสารปนเปื้อนตกค้างในเนื้อผ้า   ทางกลุ่มจึงเกิดแนวคิดนำโคลนมาเป็นส่วนหนึ่งของการย้อมผ้าเพื่อที่ต้องการจะเน้นวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติทั้งหมดเพื่อให้ได้ผ้าทอเป็นออร์แกนิคตลอดทุกขั้นตอน  ทั้งสีที่นำมาย้อมก็มาจากเปลือกไม้  ใบไม้  ผลไม้  และชิ้นส่วนของพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ  ในขณะเดียวกันก็พบว่าโคลนก็เป็นอีกวัตถุดิบอีกชนิดที่สามารถทำให้ย้อมเส้นใยผ้าติดง่าย  สีเข้ม และผ้านุ่มนวนขึ้น  ซึ่งขั้นตอนการย้อมผ้าก็คือนำโคลนที่ได้จากบึงบอระเพ็ดมาทำการล้างทำความสะอาดก่อน  หลังจากนั้นก็นำโคลนไปผสมน้ำอัตราโคลน 3 ลิตร  ต้อน้ำ 5 ลิตร คนให้เข้ากัน  หลังจากนั้นก็นำเส้นด้ายที่ย้อมจากสีธรรมชาติมาจุ่มในน้ำโคลนที่เตรียมไว้ 3-4 รอบ  จากนั้นก็นำไปตากค้างไว้ 1 คืน  ก่อนที่จำนำเส้นได้ดังกล่าวมาล้างน้ำสะอาดและทอได้ทันทีซึ่งการทดลองนำโคลนมาย้อมสีผ้าแทนน้ำหมักสนิมถือว่าได้ผลดีเกินคาดพร้อมเตรียมส่งตรวจสอบว่ามีสารเคมีตกค้างในเนื้อผ้าหรือไม่   ขณะเดียวกันก็เตรียมต่อยอดสร้างผ้าทอของกลุ่มทอผ้าไทยบ้านหนองสะแกให้มีสตอรี่จาก  โคลนบึงบอระเพ็ด   เพื่อสร้างทั้งเรื่องราวและคุณค่าให้กับผ้าทอของกลุ่มที่ไม่เหมือนใครในประเทศหรือทั่วโลกต่อไป📽ต้อย รอบรั้วภูธร 0619782952📽

ไม่มีความคิดเห็น:

อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่แถลงข่าวทหารม้าปะทะชายแดนยึดยาบ้าร่วม3แสนเม็ด

16 พฤษภาคม 2567นโยบายของรัฐบาลไทยและกองทัพบก จะให้ยาเสพติดหมดโดยเร็ว ทางแม่ทัพภาค3 ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ให้ทุกฝ่ายร่วมบูรณ...