15 มิถุนายน 2566

ชาวนาหลายพื้นที่ในจังหวัดนครสวรรค์ต้องหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวบนผืนนาแล้วไถกลบรอฝนหลังจากในพื้นที่มีปริมาณฝนตกน้อยไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของพืชเกษตร เผยหากฝนไม่ตกต้องประสบปัญหาการขาดทุน

นายสมศักดิ์  แผ้วสถาน  ชาวนาหมู่ที่4 ตำบลเขากะลา  อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์  ต้องนำรถไถมาทำการเตรียมแปลงนาพร้อมไถกลบเมล็ดพันธุ์ข้าวที่หว่านแห้งลงแปลงนา   หลังจากที่ถึงฤดูกาลหว่านข้าวนาปีแล้วแต่ยังไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่   ซึ่งการหว่านเมล็ดข้าวในครั้งนี้อาจจะเสี่ยงต่อการขาดทุนเนื่องจากในพื้นที่ยังส่อเค้าแล้งอยู่ตลอดเวลา  นายสมศักดิ์  แผ้วสถาน   บอกว่าปกติในช่วงนี้ของทุกปีจะมีฝนตกลงมาและจะเป็นฤดูกาลเริ่มต้นของการทำนาปีแต่ในปีนี้มีฝนตกลงมาน้อยมากหรือแทบไม่ตกเลย  ทำให้ในวันนี้จำเป็นต้องหว่านข้าวไว้บนพื้นดินที่แห้งบนแปลงนาและทำการไถกลบเพื่อรอฝนตก   ซึ่งหวังว่าอาจจะมีฝนตกลงมาช่วยบรรเทาภาวะฝนแล้งและฝนทิ้งช่วงได้   แต่ถ้าหากว่าถึงช่วงดังกล่าวแล้วไม่มีฝนตกลงมาก็จะทำให้เมล็ดข้าวที่หว่านไว้เสียหายและขาดทุนอย่างแน่นอนเนื่องจากลงทุนค่าเมล็ดพันธุ์ไปแล้วเป็นจำนวนหลายพันบาท   ในขณะที่ยังมีชาวนาอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดนครสวรรค์ที่ต้องเสี่ยงหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวนาปีรอฝนเช่นเดียวกัน  เนื่องจากทุกพื้นที่เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงและตกน้อยเหมือนกันทุกพื้นที่✨️✨️ต้อย รอบรั้วภูธร 0619782052✨️✨️

ไม่มีความคิดเห็น:

อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่แถลงข่าวทหารม้าปะทะชายแดนยึดยาบ้าร่วม3แสนเม็ด

16 พฤษภาคม 2567นโยบายของรัฐบาลไทยและกองทัพบก จะให้ยาเสพติดหมดโดยเร็ว ทางแม่ทัพภาค3 ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ให้ทุกฝ่ายร่วมบูรณ...