30 สิงหาคม 2566

โครงการตามรอยพระยุคลบาทเสด็จประพาสต้น รัชกาลที่5 ที่จังหวัดนครสวรรค์ (วัดเขื่อนแดง)

โครงการตามรอยพระยุคลบาทเสด็จประพาสต้น รัชกาลที่5 ที่จังหวัดนครสวรรค์ (วัดเขื่อนแดง) 
            เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2566 เวลา 19.00 น. ที่ศาลาที่ประทับ รัชกาลที่5 บริเวณศรีสุวรรณ (วัดเขื่อนแดง) นางสาวชุติพร เสขัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ร่วมกับพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานเปิดการจัดงานโครงการตามรอยพระยุคลบาทเสด็จประพาสต้น รัชกาลที่5 ที่จังหวัดนครสวรรค์ (วัดเขื่อนแดง) พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราขการ และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมใจครั้งนี้ โดยทุกคนร่วมใจกันใส่ชุดไทยและผ้าไทยกันอย่างสวยงาม 
            ในโครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น รวมไปถึงให้ภาครัฐ เอกชน ประชาชน และเยาวชนได้ศึกษาความเป็นมาและเห็นความสำคัญกับเรื่องราวในประวัติศาสตร์ของการเสด็จประพาสต้นมณฑลนครสวรรค์ ร.ศ.125 ครบ 117 ปี ให้คงอยู่สืบไป 
             โดยภายในงาน ได้จัดงานนิทรรศการต่างๆ รวมทั้งประวัติความเป็นมาของการเสด็จประพาสต้น รัชกาลที่5 การประกวดรำวงย้อนยุค การแสดงวงดนตรีต่างๆการแสดงแสงสีเสียง และชมบูธอาหารพื้นบ้าน เลือก ชม ชิม ช้อป ของดีตำบลนครสวรรค์ 
             วัดเขื่อนแดง หรือ วัดศรีสุวรรณ ตั้งอยู่เลขที่ 200 บ้านท่าตากุ๋ย (ตลาดใต้) หมู่ 1 ตำบลนครสวรรค์ตก เป็นวัดโบราณ สร้างขึ้นตั้งแต่ต้นสมัยกรุงศรีอยุธยาราว พ.ศ. 1925 วัดนี้ยังมีอีกชื่อหนึ่งว่า“วัดตะแลงแกง”เนื่องจากเคย เป็นที่กักขังและประหารนักโทษ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2449 (ร.ศ.125) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาล ที่ 5 ได้เสด็จประพาสต้นเมืองนครสวรรค์ โดยทหาร ได้ใช้พื้นที่วัดเขื่อนแดงเป็นที่ตั้งกองบัญชาการรักษา พระองค์ชั่วคราว พระองค์ยังได้เสด็จมาประทับที่ศาลาหน้าวัดแห่งนี้เพื่อพิจารณาคดีตามคำปรึกษา ของศาลทหารให้ประหารชีวิตอ้ายวิม ซึ่งเป็นพล ทหารที่ฆ่านายสิบ ถือเป็นความผิดร้ายแรง เนื่องจาก อยู่ในช่วงรักษาราชการเสด็จพระราชดำเนิน หากมี การลดหย่อนโทษ จะทำให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป
🦋🦋ต้อย รอบรั้วภูธร 0619782952-0838823240 🦋🦋

ไม่มีความคิดเห็น:

อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่แถลงข่าวทหารม้าปะทะชายแดนยึดยาบ้าร่วม3แสนเม็ด

16 พฤษภาคม 2567นโยบายของรัฐบาลไทยและกองทัพบก จะให้ยาเสพติดหมดโดยเร็ว ทางแม่ทัพภาค3 ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ให้ทุกฝ่ายร่วมบูรณ...