29 กุมภาพันธ์ 2567

NCES น่าน - อำเภอปัว ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และลชมรมท่องเที่ยวอำเภอปัว เปิดงานเทศกาลชมพูภูคาบาน สืบสานตำนานชาติพันธุ์ อำเภอปัว ประจำปี 2567

เย็นวันนี้ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ถนนน่าน- ทุ่งช้าง บริเวณทางเข้าสถานีขนส่งรถโดยสารเทศบาลตำบลปัว อำเภอปัว  จังหวัดน่าน  นายชัยนรงค์  วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  เป็นประธาน เปิดงานเทศกาลดอกชมพูภูคาบาน สืบสานตำนานชาติพันธุ์ อำเภอปัว ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว  การส่งเสริมผู้ประกอบการ ร้านค้า โรงแรม และประชาชนในพื้นที่ก่อให้เกิดรายได้  อีกยังเป็นการส่งเสริมการ จัดกิจกรรมศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของชุมชน                                 ทางอำเภอปัว องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอปัว ร่วมกับ ชมรมการท่องเที่ยวอำเภอปัว  ได้จัดงานเทศกาลดอกชมพูภูคาบาน สืบสานตำนานชาติพันธุ์ ประจำปี 2567 ขึ้นระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 5  มีนาคม  2567  ณ บริเวณสถานีขนส่งเทศบาลตำบลปัว   ซึ่งเป็นงานประจำปีของอำเภอปัว  โดยภายในงาน ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย การจัดขบวนแห่ ของกลุ่มชาติพันธ์ ในพื้นที่แต่ละกลุ่มชาติพันธุ์  รวม 5 กลุ่มชาติพันธ์ มีการประกวดชุดแต่งกายชาติพันธุ์อำเภอปัว  การประกวดร้องเพลงประชาชนทั่วไป  การจัดกิจกรรมวาดภาพดอกชมพูภูคาของเด็กเยาวชนนักเรียน และศิลปินเมืองปัว การจัดนิทรรศการเทศกาลดอกชมพูภูคาบาน สืบสานตำนานชาติพันธุ์                ทั้งนี้ ต้น“ชมพูภูคา” เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่หาได้ยากและใกล้สูญพันธุ์ ชมพูภูคาจะขึ้นอยู่ในบริเวณป่าดิบเขาที่ระดับความสูง 1,200-1,500 เมตร  จากระดับน้ำทะเล ส่วนใหญ่แล้วจะพบในบริเวณทางตอนใต้ของประเทศจีน ภาคเหนือของเวียดนาม ไต้หวัน และไทย   และในภายหลังพบว่า  ป่าบริเวณที่มีต้นชมพูภูคา ในต่างประเทศที่กล่าวมา ถูกทำลายไปหมด จึงคาดว่าต้นชมพูภูคาอาจสูญพันธุ์ไป ซึ่งปัจจุบันมีข้อมูลระบุว่าพบต้นชมพูภูคา พบที่ จังหวัดน่าน ที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จังหวัดน่าน ประเทศไทย เพียงแห่งเดียวในโลก เนื่องจากป่าดิบเขาที่มีต้นชมพูภูคาในหลายประเทศถูกทำลายหมด ซึ่งดอกชมพูภูคา จะเริ่มทะยอยออดดอกบานอวดโฉม  จะออกช่อ ดอกสีชมพูสวยสดงดงาม ปีละ 1 ครั้ง เท่านั้น ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ - มีนาคม ของทุกปี  ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชม  โดยในขณะนี้ ออกดอก อวดโฉมที่สำนักงานอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งคาดว่า จะเบ่งบาน ไปจนถึงกลางเดือนมีนาคม 2567 เนื่องจากในปีนี้ สภาพอากาศจะร้อนเร็วกว่าปกติ  ซึ่งคาดว่าดอกชมพูภูคา อาจจะล่วงหล่นก่อนกำหนดก็เป็นได้                        การจัดงานเทศกาลดอกชมพูภูคาบาน สืบสานตำนานชาติพันธุ์ ประจำปี 2567  กลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์ เป็นกลุ่มที่มีขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม มีความเข้มแข็ง เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความสามัคคี แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงในสังคมชาติพันธุ์  ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้  ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากส่วนราชการองค์กรเอกชนร้านค้า ประชาชนในอำเภอปัว สมาคมการท่องเที่ยวอำเภอปัว  สื่อสารมวลชน จังหวัดน่าน องค์กรเอกชนร้านค้าและ ประชาชนในพื้นที่อำเภอปัว  ได้ร่วมกันจัดขึ้น  ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น ต่อไปสมาน  สุทำแปง/น่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่แถลงข่าวทหารม้าปะทะชายแดนยึดยาบ้าร่วม3แสนเม็ด

16 พฤษภาคม 2567นโยบายของรัฐบาลไทยและกองทัพบก จะให้ยาเสพติดหมดโดยเร็ว ทางแม่ทัพภาค3 ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ให้ทุกฝ่ายร่วมบูรณ...