01 มีนาคม 2567

การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการขนส่งทางบกและป้องกัน การเรียกร้องผลประโยชน์โดยเจ้าหน้าที่รัฐ

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายบัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคท้องที่ไทย ได้อภิปราย สนับสนุน การพิจารณา เรื่องแนวทางการแก้ไข ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการขนส่งทางบกและป้องกันการเรียกร้องการรับผลประโยชน์จากเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งการบรรทุกจากกรุงเทพฯถึงเชียงราย เลย 1 ตัน ผู้ประกอบการได้ค่าบรรทุก 1 ตันไม่ถึง 800 บาท อยากให้แก้ไขกฎหมายในเล่มนี้นิดเดียวสำหรับรถบรรทุก 50.5 ตัน ถ้าเขาเกินไป 1 ตัน ปรับสัก 3,000 บาทคิดว่าผู้ประกอบการคงจะไม่บรรทุกเกิน แต่ในทางกฎหมายที่มีปัจจุบันนี้ ที่ผู้ประกอบการรายเล็กที่โดนยึดรถกันเยอะแยะมากมาย ก็คือ เกิน แค่ 500-600 กิโลกรัมเท่านั้นเอง หรือ 700-800 กิโลกรัม หรือ 1 ตัน ถ้าไม่จ่ายค่าทำสำนวน เวลาถูกจับน้ำหนัก ครั้งหนึ่ง 50,000 บาท ถ้าเกินประมาณ 600-700 กิโลกรัม ถ้าเกิน 4-5 ตันจะโดนปรับ 70,000-80,000 บาท-100,000 บาท ถ้าไม่ทำก็ถูกยึดรถทันที แล้วก็เป็น แบบนี้ทั่วประเทศเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันหมดเพราะจริงๆแล้วรถที่เกียร์น้ำหนัก ที่วิ่งบนถนนปัจจุบันนี้บรรทุกกัน 70-80 ตัน แต่พวกนี้กลับไม่โดนลิฟท์รถ เพราะสาเหตุมีเจ้าหน้าที่ เขาจะแนะนำ ให้ทำ ช่วง 2 ช่วง ให้คนกลับ เช่าช่วงหนึ่ง และให้คนอื่นมาทำ เช่าช่วงที่ 2 อีก ก็เลยไม่ถูกยึดรถ นี่คือความแตกต่าง ระหว่างการใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐอันเป็นเรื่องจริงที่ทุกคนประสบตลอด โดยในบัญชาเผยว่าตนเองเคย เจอเรื่องนี้เหมือนกันบนมอเตอร์เวย์บรรทุกเกิน 600 กิโลกรัม เขาเรียกค่าทำสำนวน 60,000 บาท ถ้าไม่อย่างนั้นจะถูกยึดรถอันนี้เป็นช่องว่างจริงๆ ผมขอเน้นเลยว่าเกิน 1 ตันช่วยปรับสัก 5,000 บาทได้ไหม เพราะว่า มาจากกรุงเทพฯถึงเชียงใหม่เชียงราย 1 ตันได้ไม่เกิน 1,000 บาทเพราะบางครั้งรถบรรทุกที่วิ่งบน ถนนบางที่ใส่ไม่เกิน 50.5 ตัน🦃 ต้อยรอบรั้วภูธร 0619782952🦃

ไม่มีความคิดเห็น:

“โครงการวันเยาวชนแห่งชาติจังหวัดนครสวรรค์ ประจำปี 2568 ภายใต้หัวข้อ “4 ทศวรรษ ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ”

            วันที่ 7 กันยายน 2568 ที่กองเสบียงฟาร์ม ตำบลนครสวรรค์ออก อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ นางสาวชุติพร เสชัง  ผู...