20 กรกฎาคม 2567

ท่าตะโก จัดงานสืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษา​ ประจำปี​ 2567​

วันที่ 19 กรกฎาคม 2561 เวลา 07.30 น นายชุมพิชญ์​ เดชะรัฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษา อำเภอท่าตะโก ประจำปี 2567   นายนิกร​ พิลึกเรืองเดช​ นายอำเภอท่าตะโก​ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อดำรง รักษา สืบสาน อนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของชาวท่าตะโกให้คงอยู่คู่ประเทศไทย และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมกันบำเพ็ญกุศล นำเทียนพรรษาไปถวายอย่างวัดต่างๆในพื้นที่อำเภอท่าตะโก ซึ่งการแห่เทียนพรรษาของอำเภอท่าตะโก เป็นประเพณีที่สำคัญของชาวอำเภอท่าตะโก จัดเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาล วันอาสาฬหบูชาและเทศกาลเข้าพรรษา ชาวอำเภอท่าตะโกได้สืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษา มาไม่น้อยกว่า 40 ปี โดยทุกหมู่บ้านตำบลสถานศึกษาหน่วยงาน ภาครัฐและเอกชน ได้จัดตกแต่งต้นเทียนพรรษา นำมาประกวดแข่งขันกัน แต่ละท้องที่ตกแต่งสวยงาม อลังการ ตื่นตาตื่นใจ ในขบวนแห่มีกิจกรรมเทิดพระเกียรติ การแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้าน และกิจกรรมภูมิปัญญาชาวบ้านซึ่งในปีนี้มีหน่วยงานเข้าร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา จำนวน 15 ขบวน จากเทศบาลตำบลท่าตะโก จำนวน 1 ขบวน จากองค์การบริหารส่วนตำบลจำนวน 10 ขบวน สถานศึกษาจำนวน 3 ขบวน บริษัท บิ๊กซี​ ซุปเปอร์เซ็นเตอร์จำกัดมหาชน สาขาท่าตะโก 1 ขบวน​ โดยมี​ นายบัญชา​ เดช​เจริญ​ศิริ​กุล​ สมาชิกสภา​ผู้แทน​ราษฎร​แบบ​บัญชี​รายชื่อ​หัวหน้า​พรรค​ท้องที่​ไทย​ นายมานพ​ ศรีผึ้ง​ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอท่าตะโก หัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องที่ ได้ร่วมในพิธี​งานสืบสานประเพณี แห่เทียนพรรษาในครั้งนี้  ซึ่งกระบวนแห่ต้นเทียนจำนำพรรษาทุกขบวน ออกเริ่มแห่ ไปจุดหมายหน้าอำเภอท่าตะโก ปีนี้ทุกขบวนต่างตกแต่งต้นเทียนสวยงาม ประชาชนที่มาร่วมขบวนก็สวมชุด เหมาะกับการแห่ต้นเทียน ทำบุญเข้าพรรษาบางกระบวนมีความคิดตกแต่งแบบสร้างสรรค์บางกระบวนประชาชนเช่นในขบวนสวมชุดพื้นบ้าน ชุดไทยทรงดำ ชุดลาวคลั่ง​ นำศิลปะพื้นบ้านมันร่ายรำนำเสนอ บางกระบวนนำอุปกรณ์เครื่องมือทางการเกษตร เครื่องมือจับสัตว์น้ำประดับในขบวนได้อย่างสวยงามและลงตัว ซึ่งปีนี้จะมีการประกวดการตกแต่งต้นเทียนสวยงาม การตกแต่งต้นเทียนความคิดสร้างสรรค์ ขบวนแห่สวยงามประทับใจซึ่งปีนี้จัดได้ยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา☎️☎️ต้อย​ รอบ​รั้ว​ภูธร​ 0619782952​-0838823240​☎️☎️

ไม่มีความคิดเห็น:

"กองทัพภาคที่ 3 รวมใจสวดมนต์ เจริญภาวนาจิต" เพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณของคณะครู และนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม

     วันที่ 7 ต.ค. 67 เวลา 08.15 น. พลตรี ณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีสวดมนต์ เจริญภาวนาจิต เพื่อเป็นก...