29 กรกฎาคม 2567

น่าน - พระราชศาสนภิบาล เจ้าคณะจังหวัดน่าน ทำพิธี สรงน้ำศพ พระครูนันทเขมคุณ (คงฤทธิ์ เขมจาโร) พระเกจิเถระผู้ใหญ่ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอปัว คณะสงฆ์ศิษย์ ถวายสรงน้ำศพ และสวดพระอภิธรรม

                             ที่วิหารวัดบ้านหนาด หมู่ที่ 4 ตำบลไชยวัฒนา อำเภอปัว  จังหวัดน่าน   พระราชศาสนภิบาล เจ้าคณะจังหวัดน่าน   เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  ทำพิธี น้ำสรงสรีระ   พระครูนันทเขมคุณ  (คงฤทธิ์ เขมจาโร)    พระกิจิเถระผู้ใหญ่ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอปัว  โดยมีคณะสงฆ์ศิษย์ ถวายสรงน้ำศพ    และร่วมบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรม ศพ พระครูนันทเขมคุณ  อดีตที่ปรึกษา  เจ้าคณะอำเภอปัว   ที่มรณภาพ ด้วย  โรคมะเร็งในลำไส้ และในกระเพาะอาหาร   สิริอายุได้  82 ปี  62  พรรษา  โดยมี นายชนินทร์  พันธ์เหม  นายอำเภอปัว  นำข้าราชการ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ และศิษยานุศิษ ประชาชนในพื้นที่ ร่วมถวายนำสรงอาบศพ และบำเพ็ญกุศลศพ สวดพระอภิธรรม จากนั้นพระราชศาสนภิบาล เจ้าคณะจังหวัดน่าน  ได้ทำพิธี ขมาโทษ ต่อสรีระศพพรพระครูนันทเขมคุณ (คงฤทธิ์ เขมจาโร)   อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอปัว  โดยนำคณะสงฆ์จังหวัดน่าน  ประกอบพิธีสามีจิกรรม(ขอขมาโทษ) แด่อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอปัว    และญาติโยมสาธุชน จำนวนมาก  ทยอยเข้าถวายสรงน้ำสรีระสังขารศพ ตามลำดับ                             ซึ่งการสูนเสียเถระผู้ใหญ่ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอปัว  ในครั้งนี้ สร้างความโศกเศร้าให้แก่คณะสงฆ์ จังหวัดน่าน  ญาติพี่น้องและและศิษยานุศิษ ประชาชนในพื้นที่ ญาติโยม ที่รู้จักมักคุ้น  พระครูนันทเขมคุณ  (คงฤทธิ์ เขมจาโร)    เป็นอย่างมาก ที่สูนเสียพระเถระผู้ใหญ่ ในครั้งนี้    ทั้งนี้  คณะสงฆ์ ศิษย์ยานุศิษ จะทำการสวดพระอภิธรรม อีกครั้ง ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2567 ไปจนถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2567 และจะทำการปิดศพ  เพื่อรอกำหนดการอีกครั้ง ในการบำเพ็ญกุศลศพ ในการสวดพระอภิธรรม ต่อไป    ขอเชิญศิษย์ยานุศิษ  ร่วมทำบุญ หรือ    เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม และถวายโรงทาน  ติดต่อได้ที่   วัดหนาด ตำบลไชยวัฒนา อ.ปัว จ.น่าน  โทร  084-4868520  .  (พระมหาสถิตย์ ชยสิทฺโธ)  (และนายอารี งามสม)ผู้ใหญ่บ้าน  โทร.0817899361 ได้ทุกวัน      (หมายเหตุ วันที่ ๒๘ กรกฎาคม  2567  งดพิธีบำเพ็ญกุศสศพ   สมาน  สุทำแปง/น่าน  

ไม่มีความคิดเห็น:

เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อบูรณาการบริหารจัดการน้ำ พื้นที่ภาคเหนือลุ่มน้ำยม-น่าน ก่อนจะผันบางส่วนเข้าในบึงบอระเพ็ด

            วันนี้ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณปากคลองบอระเพ็ด ประตูดำ ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้...