02 สิงหาคม 2567

น่าน-ผู้ว่าน่านสั่งการให้ทุกอำเภอโซนเหนือเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม จากเหตุการณ์ฝนตกติดต่อหลายวันเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ อย่างต่อเนื่อง

                        วันนี้  2 สิงหาคม 2565  เวลา 11.00น.   นายชัยนรงค์  วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าน่าน สั่งการให้ทุกอำเภอ โซนเหนือเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม จากเหตุการณ์ฝนตกติดต่อหลายวัน เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำ อย่างต่อเนื่อง    ขณะนี้แม่น้ำสาขา  ไหลลงสู่แม่น้ำน่าน  ทำให้แม่นำน่านเพิ่มขึ้นสูง บางแห่งล้นตลิ่ง ในขตพื้นที่อำเภอท่าวังผา  หลังจาก ฝนได้ตกลงมาหลายวัน ในเขตอำเภอสายเหนือ  ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก   ในพื้นที่จังหวัดน่าน ในเขตเทศบาลเมืองน่าน  ที่จุดวัดน้ำ N1  อยู่ที่ระดับ 7.40 เมตรน้ำเริ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยที่อำเภอท่าวังผา   ขณะนี้ มีน้ำล้นตลิ่งแล้ว และ เทศบาลเมืองน่าน น้ำเริ่มล้นตลิง บางจุด  โดยทางเทศบาลได้นำเครื่องสูบน้ำ มาติดตั้ง ระบายน้ำออกอยู่ตลอดเวลา  ส่วนพืชผลการเกษตร ที่ชาวบ้านปลูกไว้ ริมแม่น้ำน่าน ขณะนี้ได้ถูกน้ำท่วม ทั้งหมด ทั้งสองฝั่งแม่น้ำความเสียหายยังไม่ได้สำรวจต้องสำรวจหลังน้ำลดแล้ว                          ส่วนที่อำเภอบ่อเกลือ   ดินสะไล้ท์ทับสันทาง   นางพิมลพันธุ์ จันโทภาส นายอำเภอบ่อเกลือ พร้อมด้วยปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำสมาชิก อส.อ.บ่อเกลือ ลงพื้นที่ บูรณาการร่วมกับหมวดทางหลวงบ่อเกลือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รีบดำเนินเคลียร์พื้นที่ และเร่งประสานเครื่องจักรเข้ามาดำเนินการตักดินออกบริเวณไหล่ทางถนนทางหลวง 1333 (ตอนแม่สะนาน - ผักเฮือก) ช่วง กม.16+935 ถึง 16+975 ท้องที่ บ้านห้วยลอย หมู่ที่ 6 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ โดยปัจจุบันไม่สามารถใช้เส้นทางจราจรดังกล่าวได้  โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว ทั้งนี้ หากประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางในเส้นทางดังกล่าวควรขับขี่ด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากขณะนี้ใน ฝนได้ตกมาอย่างต่อเนื่อง อาจมีมีดินสไลด์ ดินทรุดตัวได้ตลอดเวลา และอาจเกิดอุบัติเหตุ ขึ้นได้ สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอโซนเหนือ  ทุกอำเภอได้เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม  และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำน่านและสาขา ที่อาจมีน้ำท่วมขังและน้ำล้นตลิ่ง   และพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่ม บริเวณเชิงเขาและพื้นที่ลาดชัน โดยให้ใช้กลไกท้องถิ่นและท้องที่ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ตลอดจนอาสาสมัครภาคประชาชน เฝ้าระวัง พร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น                        โดยทางด้านเทศบาลเมืองน่านเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่และตรวจสอบประตูระบายน้ำเตรียมการป้องกันน้ำท่วมในช่วงฤดูน้ำหลาก   นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน สั่งการเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 12 นิ้ว เพื่อเตรียมการป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังและเร่งระบายน้ำออกจากตัวเมือง กรณีมีฝนตกหนักต่อเนื่อง   นอกจากนี้ยังได้เตรียมอุปกรณ์กู้ภัยที่จำเป็น หรือแม้แต่เรือกู้ชีพกูภัยสำหรับใช้ในเหตุการณ์น้ำท่วมและสถานการณ์ฉุกเฉิน กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ด้วยระบบไฟฟ้า  ที่ติดตั้งแบบถาวรบริเวณประตูน้ำปากคลองเจ้าฟ้า  อย่างเร่งด่วนสมาน  สุทำแปง/น่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

"กองทัพภาคที่ 3 รวมใจสวดมนต์ เจริญภาวนาจิต" เพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณของคณะครู และนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม

     วันที่ 7 ต.ค. 67 เวลา 08.15 น. พลตรี ณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีสวดมนต์ เจริญภาวนาจิต เพื่อเป็นก...