02 กันยายน 2567

น่าน – ชาวไทยพวน บ้านฝายมูล เปิดงานแข่งเรือนัดเปิดสนาม ในงานทานสลากห่อข้าวดำดิน เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมประเพณีอันดีของท้องถิ่น

                      ที่ลำเหมืองมหัศจรรย์ หมู่บ้านฝายมูล หมู่ที่ 1  ตำบลป่าคา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน นายสุทัศน์ จินตเวชศาสตร์ นายอำเภอท่าวังผา เป็นประธาน เปิดงานแข่งเรือนัดเปิดสนาม  ในงานทานสลากห่อข้าวดำดิน   เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทพวน และเสริมสร้างความเข้มแข็งในชุมชน ซึ่งในตอนเช้า  มีกิจกรรมการทำบุญทานก๋วยฉลากห่อข้าวดำดิน ในช่วงเช้า และช่วงสายจนถึงเย็น มีกิจกรรมการแข่งเรือเล็ก 12 ฝีพาย ซึ่งเป็นการใช้วิถีชีวิตและการกีฬาสร้างความเข้มแข็งของชุมชน สร้างความรักความสามัคคี ตลอดจนการสืบสานและอนุลักษณ์ไว้   ซึ่งประเพณีวัฒนธรรม อันดีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป                     ซึ่งพิธีจัดห่อข้าวประดับดินหรือการทานสลากข้าวดำดิน ของชุมชนชาวไทยพวน  ทั้งนี้จัดขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเป็นการเลี้ยงสรรพวิญญาณ มนุษย์ อมนุษย์ ผีมีญาติ ผีไม่มีญาติ เปรต อสูรกาย สัตว์โลกทั้งหลาย ที่หิวโหยอดอยาก ให้ได้จัดไว้ให้  เพื่อให้ชาวไทยพวน ยึดถือปฏิบัติเพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษไทยพวน    ประเพณีนี้   เริ่มตั้งแต่ตะวันขึ้น ทุกคนในหมู่บ้านไม่ทำงานหนัก                  ทุกคนในบ้าน จะหาตระกร้า   หรือไม้ไผ่มาจักรสาน สลาก    แล้ว นำข้าวสุก และอาหารคาวหวาน  ผลละหมาก มีพริก หอมกระเทียม ขิงข่าผลไม้  ใส่ในตระกร้า หรือสิ่งต่างๆใส่ลงไป  เพื่ออุทิศถวายทานให้แก่  บรรพบุรุษ ที่เคารพนับถือ  และบิดามารดา ญาติ และผู้มีพระคุณ รวมทั้งยังอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร โดยมีความเชื่อว่าครอบครัวจะได้  อยู่เย็นเป็นสุข                                ทางด้าน  นายสมศักดิ์ จิณปัน   ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1  บ้าน ฝายมูล  กล่าวว่าประเพณีห่อข้าวดำดิน เป็นประเพณี  คือ การทำห่อข้าวและห่อกับข้าวเพื่อญาติพี่น้องผู้ล่วงลับไปแล้ว ประเพณี  ห่อข้าวดำดินจะทำกันในวันแรม เดือน 14 ค่ำ ประเพณีจะเริ่มตั้งแต่เวลาหลังเที่ยงคืนของวันแรม 14 ค่ำ เมื่อถึงเวลาหลังเที่ยงคืนไปแล้ว หรือวันแรม 15 ค่ำ    ในเวลาดังกล่าว  พระภิกษุที่อยู่ทางวัด  จะตีกุหลุ่ยซุ้ม (ตีกลอง)   ที่วัด เพื่อบอกกล่าวให้ได้รับรู้ว่า วันแรม ๑๕ ค่ำ   จะมีญาติพี่น้องลูกหลานนำห่อข้าว ห่อกับข้าวมาอุทิศให้ ให้มารอรับที่วัด ห่อข้าวและห่อกับข้าวผูกมัดติดกัน  และเขียนชื่อผู้ล่วงลับ ใส่กระดาษแนบไว้ด้วย  ผู้ตาย 1 คน ต่อหนึ่งห่อ    ซึ่งห่อข้าวนี้ หลังนำมาถวายทานเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับแล้ว  พระภิกษุสามเณรจะนำฉันแล้ว  ส่วนที่เหลือพระสงฆ์ จะอนุญาติให้ญาติโยม ผู้นำหมู่บ้าน จะนำไปแจกทานให้ชาวบ้านนำไปกินได้

ไม่มีความคิดเห็น:

"กองทัพภาคที่ 3 รวมใจสวดมนต์ เจริญภาวนาจิต" เพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณของคณะครู และนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม

     วันที่ 7 ต.ค. 67 เวลา 08.15 น. พลตรี ณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีสวดมนต์ เจริญภาวนาจิต เพื่อเป็นก...