25 กันยายน 2567

สื่อมวลชน ร่วมกับสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครสวรรค์ อบรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การป้องกันปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

    ณ ห้องประชุม​ Venus  อาคาร 42 C Hall โรงแรม 42​C อำเภอเมือง​ จังหวัดนครสวรรค์​ นายสิทธิพงษ์​ โกวพัฒนกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานเปิดโครงการจัดอบรมและประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างมีประสิทธิภาพในระดับพื้นที่ ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยมีสื่อมวลชน​ หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมอบรมเพื่อประชาสัมพันธ์การป้องกันปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งการจัดกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การป้องกันปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในครั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจและได้รับข่าวสารอย่างถูกต้อง โดยสถานการณ์ปัญหาไฟป่าและหมอก ควันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยมีวิทยากรจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 4 จังหวัดนครสวรรค์ บรรยายความรู้ เกี่ยวกับปัญหาไฟป่าและหมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็กในครั้งนี้ฯ   จากข้อมูลปริมาณฝุ่นละอองที่เกิดขึ้น ร่วมกับลักษณะอากาศทางอุตุนิยมวิทยา สามารถสรุปได้ว่าในช่วงปลายเดือนธันวาคมต่อเนื่องจนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ มีความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย ซึ่งส่งผลให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิลดต่ำลง ซึ่งการที่มีมวลอากาศเย็นลงมาปกคลุมประเทศไทยและมีความเร็วลมต่ำ จะทำให้เกิดภาวะอุณหภูมิผกผัน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่มวลอากาศร้อนปิดนิ่งอยู่ด้านบนและมีมวลอากาศเย็นอยู่ด้านล่าง ส่งผลให้มวลสารต่างๆ ตลอดจนฝุ่นละออง ที่ผิวโลกไม่สามารถกระจายตัวขึ้นไปด้านบนสู่ชั้นบรรยากาศได้ การเกิดหมุนเวียนและสะสมในบริเวณพื้นผิวโลกทำให้มีปริมาณฝุ่นละอองสะสมมากในช่วงเวลานั้น และในช่วงเดือนมีนาคม 2567 พบว่ามีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก กว่า 2.5 ไมครอน มีค่าค่อนข้างสูง และมีค่าเกินมาตรฐานติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 1-3 และ 6-4 มีนาคม 2567​ และในช่วงนั้นจะเกิดภาวะลมนิ่ง ร่วมกับมีจำนวนจุดความร้อนเกิดขึ้นมากในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ และตรวจพบจุดความร้อนจำนวนมากในเขตประเทศเพื่อนบ้านตอนบน ในช่วงปลายเดือนมีนาคม มีประมาณฝุ่นละอองลดลง เนื่องจากมี พายุฤดูร้อนและฝนตก ทำให้คุณภาพอากาศเริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติ และในช่วงเดือนเมษายน 2567 พบว่ามีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก กว่า 2.5 ไมครอน มีค่าค่อนข้างสูง และมีค่าเกินมาตรฐานติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 12 ถึง 24 เมษายน 2567 และในช่วงเวลานั้นชั้นบรรยากาศใกล้ผิวโลกค่อนข้างปิดอย่างต่อเนื่องจึงทำให้มีปริมาณฝุ่นละอองสะสมมากในช่วงเวลานั้น ทางจังหวัดนครสวรรค์จึงได้เล็งเห็นถึงความปลอดภัยของประชาชน จึงร่วมกับคณะสื่อมวลชนและ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเปิดการอบรมในการประชาสัมพันธ์ ในปัญหาของฝุ่นละอองขนาดเล็กให้ประชาชนทราบเป็นระยะๆต่อไป# สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนครสวรรค์#การประชาสัมพันธ์ของฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน#คณะสื่อมวลชน

ไม่มีความคิดเห็น:

อำเภอสรรคบุรี!!!!ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสเมือง สรรคบุรี 623 ปี

วันที่ 7 ตุลาคม​ 2567​ ณ​ บริเวณลานเจดีย์ทรงปางกลีบมะเฟือง วัดมหาธาตุ อำเภอสรรคบุรี​ จังหวัดชัยนาท​ นายวิทยา​ ชพานนท์​ รองผู้ว่า...