01 ตุลาคม 2567

ข่าว.เก็บเห็ดโคนป่าแม่วงก์สร้างรายได้ฤดูฝนชาวบ้านในพื้นที่ติดป่าแม่วงก์จังหวัดนครสวรรค์เก็บเห็ดโคนขายสร้างรายได้กิโลกรัมละ 200-400 บาท ในขณะมีแม่ค้ามารับซื้อไม่อั้นถึงหมู่บ้าน

ชาวบ้านหลายหมู่บ้านในพื้นที่ติดป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์   เข้าป่าเก็บเห็ดโคนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเลี้ยงครอบครัวช่วงฤดูฝน  โดยแต่ละบ้านสร้างรายได้หลายพันบาท/วัน   เนื่องจากมีราคาสูงกิโลกรัมละ200-400 บาท จากการเปิดเผยของนายก้าน  ยนตศาสตร์ ชาวบ้านใหม่แม่เลวา หมู่ 24 ต.แม่เล่ย์ อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์  เปิดเผยว่าในช่วงนี้เป็นช่วงที่เห็ดโคนขึ้นในป่าตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก  โดยแต่ละวันชาวบ้านจะต้องเข้าไปแจ้งชื่อกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้แม่วงก์แล้วเข้าป่าเพื่อหาเห็ดออกมาขาย  โดยแต่ละคนจะได้เห็ดโคนออกมาขายวันละประมาณ 15-20 กิโลกรัม  บางคนหาได้เยอะก็จะได้ประมาณวันละ 30 กิโลกรัม  สร้างรายได้วันละหลายพันบาทต่อครัวเรือน  ในขณะที่ทุกวันจะมีแม่ค้าเข้ามารับซื้อถึงในหมู่บ้าน  ส่วนราคานั้นจะอยู่ที่ประมาณ 200-400 บาท/กิโลกรัมตามสภาพความอ่อนและแก่ของเห็ดที่ชาวบ้านได้เก็บมา  ซึ่งในช่วงฤดูฝนนี้ชาวบ้านสามารถหาเห็ดสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นกอบเป็นกำกันอย่างต่อเนื่อง#สร้างรายได้ในชุมชน#แม่วงก์#เห็ดโคน

ไม่มีความคิดเห็น:

เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อบูรณาการบริหารจัดการน้ำ พื้นที่ภาคเหนือลุ่มน้ำยม-น่าน ก่อนจะผันบางส่วนเข้าในบึงบอระเพ็ด

            วันนี้ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณปากคลองบอระเพ็ด ประตูดำ ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้...