21 กรกฎาคม 2567

น่าน พุทธศาสนิกชนประชาชนชาวจังหวัดน่าน และนักท่องเที่ยวสวมเสื้อผ้าสีขาวทำบุญใส่บาตร พร้อมกันทุกวัดในจังหวัดน่าน เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

เช้าวันนี้ที่     20    กรกฎาคม 2567   เวลา 0700น. พุทธศาสนิกชนประชาชนชาวจังหวัดน่าน และนักท่องเที่ยวสวมเสื้อผ้าสีขาวทำบุญใส่บาตร กันทุกวัดในจังหวัดน่านเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา และเป็น วันงดเหล้าแห่งชาติ ประจำปี2567 ขณะเดียวกันที่ วัดเสาหลักเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน  จังหวัดน่าน   ท่านพระสุนทรมุนี เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง  รอง เจ้าคณะจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์  นำพุทธศาสนิกชนประชาชนชาวจังหวัดน่าน และนักท่องเที่ยว  ทำบุญใส่บาตร เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เหมือนกับทุกๆปี กิจกรรม ทำวัตรเช้า ฟังเทศน์ ทำบุญ ใส่บาตร ถวายเทียนจำนำพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน แก่พระสงฆ์ จำนวน 24 รูป                          ท่านพระสุนทรมุนี กล่าวว่า วันนี้เป็นวันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันที่     20    กรกฎาคม 2567   15 ค่ำ เดือน 8 ปี มะโรง     วันอาสาฬหบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี ประเทศอินเดีย หลังจากตรัสรู้เป็นเวลา 2 เดือน โดยแสดงพระธรรมที่ทรงตรัสรู้เป็นพระสูตรสำคัญชื่อว่า ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ซึ่งเป็นหลักธรรมแสดงถึง "ทางสายกลาง" ที่เป็นหนทางดับทุกข์ได้อย่างสิ้นเชิง  วันอาสาฬหบูชาเป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันแรกที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระศาสนาแก่ชาวโลก และเป็นวันที่พระสงฆ์เกิดขึ้นครั้งแรกในโลก โดยพระโกณฑัญญะเป็นผู้บรรลุธรรมเป็นพระโสดาบันองค์แรก และทำให้พระรัตนตรัยครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์  ทำให้ชาวพุทธทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับวันอาสาฬหบูชา และถือปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาต่าง ๆ   สมาน สุทำแปงน่าน 

ไม่มีความคิดเห็น:

อำเภอสรรคบุรี!!!!ตามรอยพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประพาสเมือง สรรคบุรี 623 ปี

วันที่ 7 ตุลาคม​ 2567​ ณ​ บริเวณลานเจดีย์ทรงปางกลีบมะเฟือง วัดมหาธาตุ อำเภอสรรคบุรี​ จังหวัดชัยนาท​ นายวิทยา​ ชพานนท์​ รองผู้ว่า...