10 สิงหาคม 2567

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดงานสัมมนารับฟังความเห็นการประเมินผลสัมฤทธิ์พระราชบัญญัติการค้าข้าว พ.ศ.2489 ณ โรงแรม 42c จังหวัดนครสวรรค์

วันนี้ 10 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่โรงแรม 42c จังหวัดนครสวรรค์ นายอุด ม ศรีสมทรง รอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานเปิดงานสัมมนารับฟังความเห็นการประเมินผลสัมฤทธิ์พระราชบัญญัติการค้าข้าว พ.ศ.2489 โดยมีพาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัด นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย​ เครือข่าย​ 17 จังหวัดภาคเหนือ​ และผู้เข้าร่วมสัมมนา เข้าร่วมรับฟังดังกล่าว   ซึ่งในกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการอภิปรายถึงเนื้อหาการบังคับใช้กฎหมาย สภาพปัญหา และอุปสรรค พร้อมร่วมกับแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในเรื่องของกฏหมายที่เกี่ยวกับการค้าข้าว ให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันร่วมกับผู้ประกอบการค้าข้าว ตัวแทนกลุ่มเกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ข้าว เป็นพืชอาหารหลักและพืชเศรษฐกิจสำคัญของไทย และมีการค้าขายมาอย่างยาวนานนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีผู้เกี่ยวข้องในระบบการค้าข้าวจำนวนมาก ทั้งเกษตรกร โรงสี ผู้ค้าข้าว และผู้ส่งออกข้าว ตลอดจนผู้บริโภค จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายกำกับดูแล การค้าข้าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทางการค้ากับทุกฝ่าย ตลอดจนดูแลในเรื่องความมั่นคงทางอาหารอีกด้วย การสัมมมาในวันนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องในการบังคับใช้พระราชบัญญัติการค้าข้าวฯ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมการค้าภายใน อันเป็นการดำเนินการตาม พ.ร.บ. หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายฯ ที่กรมฯ ได้กำหนดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2567 และจะได้นำผลการรับฟังความเห็นไปดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดในการบังคับใช้กฎหมายในการกำกับดูแลการค้าข้าวของประเทศต่อไป☎️☎️ต้อย​ รอบ​รั้ว​ภูธร​ 0619782952​-0838823240​☎️☎️

ไม่มีความคิดเห็น:

สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมบินสำรวจบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและวางแผนในการเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัย จังหวัดนครสวรรค์

วันที่ 9 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายกานตพันธุ์ พิศาลสุขสกุล ผู้ช่วยปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายชุมพิ...