28 กันยายน 2567

กำแพงเพชร////สุดอลังการ ริ้วขบวนแห่รถกล้วยไข่ 11 อำเภอ ประเพณีสารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพง ส่งเสริมเกษตรท่องเที่ยววัฒนธรรมท้องถิ่น

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 26 ก.ย.67 จังหวัดกำแพงเพชรได้จัดงานสืบทอดประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2567 โดยจัดริ้วขบวนแห่รถกล้วยไข่อย่างสวยสดงดงาม เป็นปีที่ 43 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 มาจนปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา สร้างคุณค่าและชื่อเสียงแก่พืชเศรษฐกิจอย่าง "กล้วยไข่" ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ และผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นๆที่เป็นของดีจังหวัดกำแพงเพชร โดยในปีนี้กล้วยไข่เมืองกำแพงเพชรได้ขึ้นชื่อว่าเป็นกล้วย GI นอกจากนี้ยังเป็นการสืบสานงานทำบุญวันสารทไทยประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดกำแพงเพชร และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วประเทศ โดยปีนี้ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ก.ย.-5 ตุลาคม 2567 รวม 11 วัน 11 คืน     สำหรับบรรยากาศการเปิดงานอย่างเป็นทางการวันนี้ ได้เริ่มจากขบวนแห่รถกล้วยไข่ ทั้ง 11 อำเภอใน จ.กำแพงเพชร ริ้วขบวนที่ประดับตกแต่งด้วยวัสดุจากธรรมชาติ และการนำวัสดุที่แต่ละชุมชนมี มาใช้ตกแต่งรถแห่กล้วยไข่อย่างสวยงาม โดยเงื่อนไขต้องใช้ผลผลิตของกล้วยเป็นหลัก ทั้งลำต้น ก้านใบ ผลปลี และใช้วัสดุธรรมชาติอื่นๆประกอบ จนได้รถแห่กล้วยไข่ที่สวยงาม โดยแต่ละอำเภอมีการออกไอเดียที่แปลกแตกต่างจากทุกๆปี มีสาวชาวสวนและหนูน้อยกล้วยไข่นั่งบนรถกล้วยไข่ทุกคัน พร้อมทั้งมีผู้ร่วมขบวนแต่ละอำเภออีกหลายสิบคน แต่งกายตามพื้นถิ่นของแต่ละพื้นที่ ประชันความสวยงามให้ถูกใจกรรมการและคว้ารางวัลชนะเลิศให้ได้ ซึ่งตลอดสองฝั่งทางมีผู้มารอถ่ายรูปเก็บความประทับใจไว้อย่างมีความสุข     เมื่อถึงเวลาขบวนแห่เริ่มขึ้น จะมีสาวงามที่จะทำการร่วมประกวดเป็นธิดากล้วยไข่ ปี 2567 นั่งอยู่บนรถรถราง โบกมือทักทายผู้ที่รอชมอยู่ข้างทางทั้ง 2 ฝั่ง รวมถึงธิดากล้วยไข่และหนูน้อยกล้วยไข่ แต่งกายด้วยชุดไทยสวยงาม ขึ้นขบวนแห่รถกล้วยไข่ ถือเป็นการแสดงเอกลักษณ์และความเป็นไทยของจังหวัดกำแพงเพชร ที่ไม่เหมือนจังหวัดอื่น โดยขบวนเริ่มแห่ตั้งแต่ถนนเจริญสุข ต.ในเมือง มาจนถึงลานโพธิ์หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมขบวนรถแห่กล้วยไข่ ที่สวยงามตระการตาและเก็บภาพเป็นความทรงจำ ภายในงานนี้ยังมีการประกวดกล้วยไข่สุกกล้วยไข่ดิบ การประกวดกวนกระยาสารทประเภทรสชาติและลีลา พร้อมจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้า Otop ผลผลิตเกษตรปลอดภัย ผลผลิตแปรรูปทางการเกษตร และนิทรรศการจากหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน พร้อมการแสดงบนเวทีกลางศิลปะวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้ได้ชมกันทุกค่ำคืน เมื่อขบวนแห่สิ้นสุดลงก็จะเป็นพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ ก็จะมีการกวนกระยาสาทรกระทะหลวงโรยข้าวตอก ตั้งบนเตาไฟและกวนให้เข้ากันก่อนที่จะแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงานพิธีเปิดวันนี้ ซึ่งก็จุดพลุดอกไม้ไฟปิดท้ายพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ     สำหรับผลการแข่งขันรถแห่กล้วยไข่ประจำปี 2566 ผลการตัดสินเป็นเอกฉันท์ คือ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ อำเภอลานกระบือ ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ อำเภอขาณุวรลักษบุรี และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ อำเภอไทรงาม เมื่อผลคะแนนออกมาเป็นเอกฉันท์หลายคนก็ต่างดีใจที่อำเภอของตนเองได้รางวัลสุเทพ อินทจันทร์ กำแพงเพชร รายงาน081-9719015

ไม่มีความคิดเห็น:

เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อบูรณาการบริหารจัดการน้ำ พื้นที่ภาคเหนือลุ่มน้ำยม-น่าน ก่อนจะผันบางส่วนเข้าในบึงบอระเพ็ด

            วันนี้ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณปากคลองบอระเพ็ด ประตูดำ ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้...