15 กันยายน 2567

องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านมะเกลือมีมติไม่รับขยะนอกจังหวัดเข้ามาในพื้นที่ หลังจังหวัดพิษณุโลกร้องขอนำขยะเข้ามาทิ้งในพื้นที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน​

    ท​ี่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านมะเกลือ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์  มีมติ 10/0 เสียงไม่เห็นชอบการนำขยะจากนอกพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์เข้ามาทิ้งในพื้นที่  หลังมีคำร้องจากเทศบาลนครพิษณุโลกขอความช่วยเหลือนำขยะเข้ามาทิ้งวันละ 75 ตัน จากการเปิดเผยของนายสมพงษ์  ขุนศรีรอด  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านมะเกลือ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ทางเทศบาลนครพิษณุโลกได้ร้องขอเพื่อที่จะนำขยะจากจังหวัดพิษณุโลกเข้ามาทิ้งที่บ่อขยะของเทศบาลนครนครสวรรค์  เนื่องจากมีคำสั่งจากศาลปกครองจังหวัดพิษณุโลกปิดปรับปรุงบ่อขยะเนื่องจากไม่ถูกสุขลักษณะเป็นการชั่วคราวก่อน  ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านมะเกลือจึงได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าประชุมสมัยวิสามัญเพื่อสอบถามสมาชิกขององค์การบริหารส่วนตำบล  โดยที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ 10/0 เสียง  ไม่เห็นชอบให้นำขยะนอกจังหวัดเข้ามาทิ้งในพื้นที่  ซึ่งหลังจากนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลจะรวบรวมมติในที่ประชุมดังกล่าวเข้าร่วมประชุมพร้อมแจ้งต่อคณะกรรการสิ่งปฏิกูลและขยะมูลฝอยของจังหวัดนครสวรรค์ในวันที่ 16 กันยายน 2567 ต่อไป   ในขณะที่ก่อนการประชุมในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้เข้ามาสังเกตการณ์และคัดค้านในเรื่องการนำขยะนอกพื้นที่เข้ามาทิ้งในจังหวัดนครสวรรค์  โดยอ้างว่าขยะในพื้นที่มีจำนวนมากอยู่แล้วและกลัวเรื่องปัญหามลพิษที่อาจตามมา   ซึ่งประธารองค์การบริหารส่วนตำบลฯจึงให้ชาวบ้านเข้าร่วมรับฟังการประชุมดังกล่าวด้วยเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันสำหรับบ่อขยะของเทศบาลนครนครสวรรค์ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่11 ตำบลบ้านมะเกลือ อำเภอเมือง นครสวรรค์  ซึ่งมีโรงคัดแยกสามารถคัดแยกและกำจัดขยะได้กว่าวันละ 239.06 ตันต่อวัน เป็นระบบการจัดการขยะ RDF (Refuse Derived Fuel) โดยระบบจะดำเนินการภายโรงงานที่ระบบปิดทั้งหมด   เริ่มจากการนำขยะจากบ่อพัก เข้าเครื่องสับ บด ย่อย แล้วลำเลียงผ่านสายพานเข้าเครื่องคัดแยกโลหะ ขยะออร์แกนนิก ขยะชิ้นเล็ก อีกส่วนหนึ่งแยกเป็นขยะหนัก ขยะชิ้นใหญ่ และขยะ RDF ต่อไป   ซึ่งการนำขยะทั้งหมดมาคัดแยกนั้นจะสามารถช่วยลดมลพิษทั้งใต้ดินและทางอากาศได้   เนื่องจากในอนาคตจะนำขยะที่มาจากบ้านเรือนประชาชนเข้าระบบคัดแยกแบบวันต่อวัน  ในขณะเดียวกันก็จะทำการขุดขยะที่เคยฝังกลบไว้ก่อนหน้านี้ขึ้นมาทำการคัดแยกเช่นเดียวกัน  ซึ่งขยะที่เคยถูกฝังกลบเมื่อ 20 ปีก่อนจะถูกนำมาใช้ประโยชน์ทั้งหมด  #ปัญหา​ขยะ# มติไม่รับ

ไม่มีความคิดเห็น:

"กองทัพภาคที่ 3 รวมใจสวดมนต์ เจริญภาวนาจิต" เพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณของคณะครู และนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม

     วันที่ 7 ต.ค. 67 เวลา 08.15 น. พลตรี ณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีสวดมนต์ เจริญภาวนาจิต เพื่อเป็นก...