11 สิงหาคม 2567

💗💗พ่อเมืองปากน้ำโพ เปิดงานตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง เสด็จประพาสต้นมณฑลนครสวรรค์ ณ วัดพระปรางค์เหลือง💗💗

วันที่ 11 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น. ได้จัดงานตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง เสด็จประพาสต้นมณฑลนครสวรรค์ ณ วัดพระปรางค์เหลือง โดยมีนายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนางวราภรณ์ เสริมภักดีกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ หัวหน้าส่วนราชการ นายกเทศมนตรีตำบลทำบลน้ำอ้อยม่วงหัก และประชาชน ร่วมกันแต่งชุดไทยและชุดย้อนยุคสวยงาม เข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก           โดยภายในงานได้จัดกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ การแสดงขบวนเรือ (จำลอง) การเสด็จประพาสต้นทางชลมารค / การประดับตกแต่งตามรอยจุดเสด็จ 7 จุดนิทรรศการย้อนรำลึก 118 ปี เสด็จประพาสต้นมณฑลนครสวรรค์ และพระราชกรณียกิจที่สำคัญ ของรัชกาลที่ / การประกวดสำรับอาหารคาวหวาน /การประกวดการแต่งกายยุคกรุงรัตนโกสินทร์ และการแสดง แสง สี เสียง สื่อผสมทางวัฒนธรรม ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา            ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ได้เสด็จประพาสต้นหัวเมืองใหญ่น้อย ในพระราชอาณาเขตนั้น บางคราวก็เสด็จไปเพื่อทรงตรวจการปกครอง จัดการรับเสด็จเป็นทางราชการ บางคราวก็เสด็จไปเพื่อสำราญพระราชอิริยาบถ ไม่โปรดให้จัดการรับเสด็จเป็นทางการ ที่เรียกว่า"เสด็จประพาสต้น" เพื่อไม่ให้มีท้องตราสั่งหัวเมือง ไม่ให้จัดทำที่ประทับแรมณ ที่ใดๆ สุดแต่พอพระราชหฤทัย ที่จะประทับที่ไหนก็ประทับที่นั่น บางทีก็ทรงเรือเล็กหรือเสด็จโดยสารรถไฟไป มิให้ใครรู้จักพระองค์การเสด็จประพาสต้นมลฑลนครสวรรค์ที่มีความสำคัญ และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ที่ได้บันทึกไว้ มีจำนวน 8 จุด             การเสด็จประพาสตันครั้งสำคัญ เมื่อวันที่ 11 สิ่งหาคม พ.ศ. 2449(ร.ศ. 125) "พระองค์ได้เสด็จถึงวัดพระปรางค์เหลือง เที่ยงพระครูลงมาคอยอยู่ที่แพขึ้นบกทำกับข้าวและดูการเหยียบฉ่า และพระครูพยุหานุศาสน์ (หลวงพ่อเงิน) ได้ถวายการรดน้ำมนต์ (จินดามณี) และทรงถ่ายภาพศาลาการเปรียญวัดพระปรางค์เหลือง"#พยุหะ​คีรี​#สืบสานประเพณี#ฝากกดติดตาม-กดไลค์​-กด​แชร์

ไม่มีความคิดเห็น:

สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมบินสำรวจบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและวางแผนในการเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัย จังหวัดนครสวรรค์

วันที่ 9 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายกานตพันธุ์ พิศาลสุขสกุล ผู้ช่วยปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายชุมพิ...